“ตัวตนของแบรนด์” จำเป็นต้องมีด้วยหรือ ?
เกริ่นนำ ในโลกของทางเลือกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผลิตภัณฑ์และบริการต่างมีเอกลักษณ์น้อยลง แบรนด์จึงต้องหาวิธีใหม่ๆ ในการเชื่อมต่อกับผู้บริโภค คุณจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบที่ไม่มีคู่แข่งมาแทนที่ และดึงดูดผู้คนให้ร่วมเดินทางไปกับธุรกิจของคุณได้อย่างไร บางคนอาจกล่าวว่าการบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยม ผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่า ความสะดวก ราคาที่ต่ำกว่า หรือความพิเศษเฉพาะตัว แต่คุณจะทราบหรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่กำหนด ‘เอกลักษณ์ของแบรนด์’ หรือ ตัวตนของแบรนด์ ให้ลูกค้าประทับใจอยู่ตลอดเวลา การรับรู้ของผู้บริโภค ปัจจุบันนี้ผู้บริโภคไม่ได้เพียงแค่ซื้อสินค้าหรือบริการอีกต่อไป พวกเขาซื้อแบรนด์ พวกเขาเลือกที่จะเชื่อ ไว้วางใจ และให้คุณค่ากับแบรนด์ ดังนั้นจึงเกิดสิ่งที่เรียกว่าความภักดีต่อแบรนด์ การรับรู้ถึงความเหนือกว่าของแบรนด์ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความสำเร็จ ของแบรนด์ เราขอยกตัวอย่างโควทจากคุณ L. Speisser กล่าวว่า “แบรนด์ที่ยอดเยี่ยมก็เหมือนเพื่อน – คุณพบพวกเขาจำนวนมากทุกวัน แต่คุณจำเฉพาะคนที่คุณรักจริงๆ เท่านั้น” ความแตกต่าง ธุรกิจจำนวนมากสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ผ่าน Data การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การพัฒนาเชิงสินค้าแบบสร้างสรรค์ และกระบวนการจัดการ แต่อย่างไรก็ตามมีบางแบรนด์บางกลุ่มเพียงแค่ขายสินค้าหรือบริการและไม่มีจุดเด่นของแบรนด์ แต่กลับสร้างมันขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวและประสบความสำเร็จ ไม่ว่าคุณจะทำเองหรือจ้างนักวางกลยุทธ์แบรนด์มาช่วย สิ่งสำคัญคือ ความแตกต่าง ความแตกต่างช่วยสร้างการรับรู้และประสบการณ์ที่ดีให้แก่แบรนด์ของคุณ รูปแบบการซื้อสินค้าหรือความประทับใจจากการซื้อสินค้า จะช่วยกำหนดรูปแบบการรับรู้ การรับรู้อาจเป็นไปในทางบวกหรือทางลบ ดังนั้นธุรกิจต่างๆ จึงต้องระมัดระวัง เนื่องจากต้องใช้เวลามากในการเปลี่ยนแปลงการรับรู้เชิงลบให้เป็นบวก ลูกค้าที่มีความสุขจะแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขากับสังคมพวกเขา ส่งเสริมธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นั้นในทางอ้อม สิ่งเหล่านี้ถือว่ามีค่าต่อแบรนด์อย่างมาก […]