Label คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญกับสินค้าของคุณ

Image1

เวลาเราเลือกซื้อสินค้าสักชิ้น สิ่งสำคัญที่ทำให้เราตัดสินใจเลือก นอกจากคุณภาพและราคาแล้ว ก็คือ “ฉลากสินค้า” หรือ Label นั่นเอง เพราะ Label คือสิ่งที่บอกรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าให้เราทราบ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ ส่วนประกอบ วิธีใช้ วันหมดอายุ ฯลฯ ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่า เพิ่มยอดขาย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

แต่หลายคนอาจจะสงสัยอยู่ใช่ไหมคะว่า ป้ายฉลากสินค้า Label มันคืออะไรกันแน่ มีความสำคัญอย่างไรกับสินค้าของเรา วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจ และอธิบายให้เพื่อนๆ เข้าใจกันอย่างถ่องแท้เลยค่ะ

Label คืออะไร? ทำไมจึงสำคัญ?

Image2

Label หรือป้ายฉลากสินค้า เปรียบเสมือนหน้าตาของสินค้า ที่จะต้องมาควบคู่กับบรรจุภัณฑ์เสมอ เพราะ Label ทำหน้าที่หลายอย่าง ทั้งดึงดูดให้ลูกค้าเกิดความสนใจในสินค้า สามารถจดจำแบรนด์ได้ และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของเราในที่สุด

Label จึงมีบทบาทสำคัญกับการตลาดมากๆ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้า เพิ่มยอดขาย สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์แล้ว ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าอีกด้วย ดังนั้น การออกแบบ Label ให้สวยงาม โดดเด่น และมีข้อมูลครบถ้วน จึงเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ

ส่วนประกอบสำคัญบน Label สินค้า

Label ที่ดีควรแสดงข้อมูลและรายละเอียดของสินค้าได้อย่างชัดเจน ครบถ้วน เข้าใจง่าย โดยมีส่วนประกอบดังนี้

Brand Label แสดงแบรนด์หรือตราสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำได้

Grade Label ระบุเกรดหรือคุณภาพของสินค้า ประโยชน์ สรรพคุณ ส
ประกอบสำคัญ และมาตรฐานต่างๆ

Descriptive Label อธิบายรายละเอียดของสินค้า เช่น ผู้ผลิต สถานที่ผลิต
วันที่ผลิตและหมดอายุ ขนาดบรรจุ วิธีใช้งาน เป็นต้น

รูปแบบการติดฉลากสินค้ายอดฮิต

วิธีการติด Label บนบรรจุภัณฑ์ ขึ้นอยู่กับประเภท ชนิด และวัสดุของบรรจุภัณฑ์แต่ละแบบ โดยมีเทคนิคยอดนิยม ดังนี้

1. ติดฉลากตามสีของบรรจุภัณฑ์

การเลือกสีของ Label ให้ตัดกับสีของบรรจุภัณฑ์ จะช่วยให้ฉลากโดดเด่น อ่านง่าย และดึงดูดสายตา เช่น ใช้สติ๊กเกอร์โทนสีเข้มติดบนบรรจุภัณฑ์สีอ่อน หรือใช้สติ๊กเกอร์ใสเงาบนบรรจุภัณฑ์สีเข้ม เป็นต้น

2. ติดฉลากแบบไดคัทตามรูปทรง

การไดคัท Label ให้เป็นรูปทรงเฉพาะ เช่น ทรงกลม รูปดาว รูปดอกไม้ จะช่วยเพิ่มความโดดเด่น สร้างเอกลักษณ์ให้กับสินค้า โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ แต่วิธีนี้อาจมีต้นทุนสูงกว่าปกติ

3. พิมพ์ฉลากลงบนบรรจุภัณฑ์โดยตรง

อีกวิธีที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์พรีเมียมให้สินค้า คือการพิมพ์ลายหรือข้อความลงบนบรรจุภัณฑ์เลย โดยไม่ต้องติดสติ๊กเกอร์ วิธีนี้เหมาะกับสินค้าที่ต้องการความหรูหรา น่าเชื่อถือ เช่น เครื่องสำอางบางประเภท ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าได้ดีทีเดียว จะเห็นได้ว่า Label ไม่ใช่แค่กระดาษแผ่นเล็กๆ ที่ติดอยู่บนสินค้าเท่านั้น แต่มีความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์และการตลาดเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพิ่มมูลค่าให้สินค้า สร้างความน่าเชื่อถือ และที่สำคัญคือช่วยกระตุ้นยอดขายนั่นเอง

ถ้าอยากให้สินค้าของคุณขายดี มียอดจองพุ่ง แบรนด์เป็นที่จดจำ ลูกค้าประทับใจและอยากกลับมาซื้อซ้ำ การมี Label ที่ดีจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยล่ะค่ะ
ถ้าอยากให้สินค้าของคุณขายดี มียอดจองพุ่ง แบรนด์เป็นที่จดจำ ลูกค้าประทับใจและอยากกลับมาซื้อซ้ำ การมี Label ที่ดีจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยล่ะค่ะ